Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

Chính phủ phát động phong trào Nói không với sốt xuất huyết trên cả nước

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở các quốc gia vùng nhiệt đới, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 20.522 ca mắc bệnh.

Để hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị tại một số tỉnh thành phố cùng nhãn hàng thuốc chống muỗi Soffell (thuộc Tập đoàn Enesis) triển khai chiến dịch “Nói không với sốt xuất huyết” kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8.

Chương trình “Nói không với sốt xuất huyết” gồm hai hoạt động chính: tuyên truyền về bệnh sốt xuất huyết; cách phòng tránh cho gần 17.000 hộ dân và 30 bệnh viện tại Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ.

Tại TP.HCM, chương trình “Nói không với sốt xuất huyết” đặt mục tiêu tiếp cận 5.500 hộ dân để tuyên truyền kiến thức, nâng cao ý thức cho người dân về căn bệnh nguy hiểm này; đồng thời phát miễn phí các sản phẩm ngăn ngừa muỗi đốt Soffell.

Tại các bệnh viện lớn ở TP.HCM như Bệnh viện 175, Me kong, Từ Dũ, Nguyễn Tri Phương…, chương trình “Nói không với sốt xuất huyết” cũng nhận được sự quan tâm của bệnh nhân và người nhà đang điều trị.

Từ ngày 22/6, chương trình cũng đồng loạt khởi động tại Hà Nội và Cần Thơ. Nhiều người dân đã được tiếp cận thông tin về mức độ nguy hiểm của sốt xuất huyết cũng như cách phòng chống bệnh.

TS. BS Nguyễn Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu và vaccin phòng chống sốt xuất huyết. Bởi vậy công tác ngừa bệnh là vô cùng cần thiết. Một số biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết các hộ dân có thể áp dụng là:

Loại bỏ lăng quăng/bọ gậy: Đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa các dụng cụ chứa nước.



Dọn vệ sinh môi trường: Thu gom, hủy các vật dụng phế thải, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

Phòng tránh muỗi đốt: Mặc quần áo dài tay, mang tất dài; ngủ nằm màn, sử dụng các loại bình xịt, vợt điện diệt muỗi, hương muỗi, kem có tác dụng xua muỗi…